การเรียนรู้ครั้งที่ 3


วันพุธ ที่ 30 สิงหาคม 2560


เนื้อหา/กิจกรรม


วันนี้มีการเล่นเกมเกี่ยวกับการสื่อสาร 
เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสารเกมทายคำ
เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสารเกมสื่อความหมาย
เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสารเกมพรายกระซิบ
เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร เกม ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร กับใคร



การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย    

ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสาร  (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะ และประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจ ที่ตรงกันเพื่อนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข

ความสำคัญของการสื่อสาร 
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ

5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต

รูปแบบของการสื่อสาร










องค์ประกอบของการสื่อสาร    
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)

2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง



7C กับการสื่อสารที่ดี    
Credibility ความน่าเชื่อถือ
สามารถทำให้ผู้รับสารเกิดความเชื่อถือในสารนั้น ๆ

Content เนื้อหาสาระ
มีสาระให้เกิดความพึงพอใจ เร่งเร้าและชี้แนะให้เกิดการตัดสินใจได้ในลักษณะอย่างไรบ้าง
Clearly ความชัดเจน
การเลือกใช้คำหรือข้อความที่เข้าใจง่าย ๆ ข้อความไม่คลุมเครือ
Context ความเหมาะสมกับโอกาส
การเลือกใช้ภาษาและใช้สิ่งที่ส่งสารเหมาะสม
Channel ช่องทางการส่งสาร
การเลือกวิธีการส่งข่าวสารได้เหมาะสมและรวดเร็วที่สุด
Continuity consistency ความต่อเนื่องและแน่นอน
การสื่อสารกระทำอย่างต่อเนื่องมีความแน่นอนถูกต้อง
Clarity of audience ความสามารถของผู้รับสาร
การเลือกใช้วิธีการส่งสารซึ่งมั่นใจว่าผู้รับสารจะสามารถรับสารได้ง่ายและสะดวกโดยคำนึงถึงความรู้ เจตคติ อุปนิสัย ทักษะการใช้ภาษา สังคมวัฒนธรรมของผู้รับสารเป็นสำคัญ


คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป

  •                ความหมาย กระบวนการส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมาโดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
  •                ความสำคัญ ทำให้เกิดการเข้าใจระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร

  •                ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างผู้ปกครองและตัวคุณครู ถ้าหากคุณครูมีการสื่อสารที่ชัดเจน น่าเชื่อถือจะทำให้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง

  •                รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล คือ ใคร → กล่าวอะไร → ผ่านช่องทางใด→ ถึงใคร → เกิดผลอย่างไร
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร

  •                เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
  •               เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
  •               มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
  •               เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
  •               เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
  •               ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
  •               เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง


  •               1.ความพร้อม  2.ความต้องการ  3.อารมณ์และการปรับตัว  4.การจูงใจ  5.การเสริมแรง  6.ทัศนคติและความสนใจ  7.ความถนัด


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ 
          นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการสื่อสารทั้งกับครู ผู้ปกครองเด็ก  สถานศึกษา  เพื่อสื่อสารความเข้าใจให้ตรงกันกับจุดประสงค์ที่เราตั้งไว้ และเพื่อประสิิทธิภาพในการสื่อสารที่ดี

ประเมิน
         ตนเอง : สนุกสนาน และตื่นเต้นกับการเรียน 
         เพื่อน : สนุกสนานกับเกม การเรียน
        อาจารย์ : อาจารย์สอนได้เข้าใจดี เนื้อหาค่อนข้างละเอียด









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติ นางสาวจุฑามาศ  ทนุวรรณ์ กำลังศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย บล็อ...