วันพุธ ที่ 30 สิงหาคม 2560
เนื้อหา/กิจกรรม
วันนี้มีการเล่นเกมเกี่ยวกับการสื่อสาร
เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสารเกมทายคำ
เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสารเกมสื่อความหมาย
เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสารเกมพรายกระซิบ
เกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร เกม ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร กับใคร
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสาร (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร
มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร
ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะ
และประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจ
ที่ตรงกันเพื่อนำไปสู่การดำรงชีวิตที่มีความสุข
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง
2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์
เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสาร
องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร
(Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร
(Media)
4. ผู้รับข่าวสาร
(Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
7C กับการสื่อสารที่ดี
Credibility
ความน่าเชื่อถือ
สามารถทำให้ผู้รับสารเกิดความเชื่อถือในสารนั้น ๆ
Content
เนื้อหาสาระ
มีสาระให้เกิดความพึงพอใจ
เร่งเร้าและชี้แนะให้เกิดการตัดสินใจได้ในลักษณะอย่างไรบ้าง
Clearly
ความชัดเจน
การเลือกใช้คำหรือข้อความที่เข้าใจง่าย ๆ ข้อความไม่คลุมเครือ
Context
ความเหมาะสมกับโอกาส
การเลือกใช้ภาษาและใช้สิ่งที่ส่งสารเหมาะสม
Channel
ช่องทางการส่งสาร
การเลือกวิธีการส่งข่าวสารได้เหมาะสมและรวดเร็วที่สุด
Continuity
consistency ความต่อเนื่องและแน่นอน
การสื่อสารกระทำอย่างต่อเนื่องมีความแน่นอนถูกต้อง
Clarity
of audience ความสามารถของผู้รับสาร
การเลือกใช้วิธีการส่งสารซึ่งมั่นใจว่าผู้รับสารจะสามารถรับสารได้ง่ายและสะดวกโดยคำนึงถึงความรู้
เจตคติ อุปนิสัย ทักษะการใช้ภาษา สังคมวัฒนธรรมของผู้รับสารเป็นสำคัญ
คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
- ความหมาย กระบวนการส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมาโดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
- ความสำคัญ ทำให้เกิดการเข้าใจระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
- ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างผู้ปกครองและตัวคุณครู ถ้าหากคุณครูมีการสื่อสารที่ชัดเจน น่าเชื่อถือจะทำให้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
- รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล คือ ใคร → กล่าวอะไร → ผ่านช่องทางใด→ ถึงใคร → เกิดผลอย่างไร
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
- เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
- เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
- มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
- เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
- เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
- ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
- เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง
เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก
ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
- 1.ความพร้อม 2.ความต้องการ 3.อารมณ์และการปรับตัว 4.การจูงใจ 5.การเสริมแรง 6.ทัศนคติและความสนใจ 7.ความถนัด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการสื่อสารทั้งกับครู ผู้ปกครองเด็ก สถานศึกษา เพื่อสื่อสารความเข้าใจให้ตรงกันกับจุดประสงค์ที่เราตั้งไว้ และเพื่อประสิิทธิภาพในการสื่อสารที่ดี
ประเมิน
ตนเอง : สนุกสนาน และตื่นเต้นกับการเรียน
เพื่อน : สนุกสนานกับเกม การเรียน
อาจารย์ : อาจารย์สอนได้เข้าใจดี เนื้อหาค่อนข้างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น