การเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันพุธ ที่ 23 สิงหาคม 2560


เนื้อหา/กิจกรรม

หลักเบื้องต้นในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

ความหมายของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองถือเป็นกระบวนการทางสังคม ซึ่งสังคมมีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคลภายในสังคมให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในสังคม ทั้งในและนอกระบบ เป็นการช่วยเหลือพ่อแม่ ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้ที่เตรียมตัวจะเป็นพ่อแม่ให้ได้เรียนรู้ถึงวิธีการในการดูแล อบรมเลี้ยงดู และให้การศึกษาแก่เด็ก เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพและได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า เพื่อการพัฒนาตนต่อไปในอนาคต

ความสำคัญของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
1. เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก
2. เป็นการให้ผู้ปกครองได้เข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อการศึกษาของเด็ก
3. ทำให้ลดความขัดแย้งในการดำเนินงานทางการศึกษา ช่วยให้การศึกษาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
4. เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาของเด็ก
5. ช่วยทำให้สถาบันครอบครัวมีความแข็งแรง

วัตถุประสงค์ในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
1. เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการในการอบรมเลี้ยงดูเด็กและให้การศึกษาแก่เด็ก
    2. เพื่อให้ความรู้และวิธีการในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้แก่เด็ก
    3. เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการศึกษาของเด็กที่โรงเรียนเพื่อให้ที่บ้านเข้าใจตรงกัน
    4. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองได้ตระหนักถึงบทบาทของตนเองในการมีส่วนร่วมส่งเสริมพัฒนาการ
    5. เพื่อให้ผู้ปกครองได้รับรู้และเข้ามามีบทบาทในการจัดการศึกษาให้แก่บุตรหลาน

รูปแบบในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย


แนวทางการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย  
  

บทบาทของผู้ปกครอง


คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา    
Educational Networking   กรสร้างเครือข่ายทางการศึกษา
Understanding  การสร้างความเข้าใจ
Behavior change  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรร
Parental Involvement  การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง
Role of parent  บทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง
Parent education model  รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครอง
Formal education   การให้ความรู้แบบเป็นทางการ
Informal education   การให้ความรู้แบบไม่เป็นทางการ

คำถามท้ายบท
1. การจัดการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบันการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองมีความสำคัญอย่างไร จงอธิบาย

  •           ให้ผู้ปกครองได้เข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อการศึกษาของเด็ก เพื่อให้การจัดประสบการณ์ของที่บ้านและที่โรงเรียนมีความเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
2. ในสถานศึกษาปฐมวัยสามารถดำเนินกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองในลักษณะหรือรูปแบบใดบ้างจงอธิบาย และยกตัวอย่างของกิจกรรม

  •           รายบุคคล ให้ความรู้หรือปัญหาเกี่ยวกับตัวเด็กให้ผู้ปกครองทราบเป็นรายคน การเยี่ยมบ้าน
     กลุ่มขนาดเล็ก การพบปะสนทนา การประชุมกลุ่มย่อย การประชุมโต๊ะกลม
     กลุ่มขนาดใหญ่ การบรรยาย การอภิปราย การประชุมเชิงปฏิบัติการ         
3. นักศึกษามีแนวคิดอย่างในการใช้บ้านเป็นฐานของการให้ความรู้ผู้ปกครอง

  •          เป็นการดีเนื่องจากว่า เราได้ใกล้ชิดครอบครัวของเด็ก และรู้เรื่องราว ข้อเท็จจริงว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร หากมีปัญหาเราจะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที
4. องค์ความรู้ที่จำเป็นในการให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยเกี่ยวข้องกับเรื่องใดบ้าง

  •           1.วิธีการอบรมเลี้ยงดู   2.พัฒนาการ   3.การยอมรับและเข้าใจในตัวเด็ก


การนำไปประยุกต์ใช้

- ศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติม เพื่อนำไปใช้ในการให้คำปรึกษา ผู้ปกครอง

ประเมิน

ตนเอง : ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ตั้งใจเรียน
อาจารย์ : สอนเนื้อหารวดเร็วและเข้าใจง่าย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติ นางสาวจุฑามาศ  ทนุวรรณ์ กำลังศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย บล็อ...